Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2016

Đức Thánh Cha: ‘Kinh Lạy Cha’ là tảng đá gốc của đời sống cầu nguyện của chúng ta

Đức Thánh Cha: ‘Kinh Lạy Cha’ là tảng đá gốc của đời sống cầu nguyện của chúng ta

16-06-2016 Vatican Radio
pope francis
(Vatican Radio) Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng lời cầu nguyện không phải là những lời bùa chú cho người Ki-tô hữu và khi chúng ta cầu nguyện bằng “Kinh Lạy Cha” chúng ta có thể cảm thấy Chúa đang nhìn đến chúng ta và kinh này phải là tảng đá gốc cho đời sống cầu nguyện của chúng ta. Những lời nhắn nhủ của ngài trong thánh lễ sáng Thứ Năm trong nhà nguyện Santa Marta.
Chúa Giê-su  luôn tìm đến Chúa Cha trong những giây phút thử thách nhất.
Lấy cảm hứng từ bài đọc Tin mừng hôm nay khi Chúa Giê-su dạy các môn đệ Người cầu nguyện bằng “Kinh Lạy Cha”, bài giảng của Đức Thánh Cha là một suy tư về giá trị và ý nghĩa của lời cầu nguyện trong đời sống của một Ki-tô hữu. Ngài lưu ý rằng Chúa Giê-su luôn luôn dùng từ “Cha” trong những giây phút quan trọng nhất và thử thách nhất trong cuộc sống của Người, Người nói rằng “Cha của chúng ta biết chúng ta cần những gì, trước khi chúng ta kêu xin Người.” Người là Cha lắng nghe chúng ta trong nơi thanh vắng cũng như Chúa Giê-su khuyên chúng ta nên cầu nguyện trong nơi thanh vắng.
“Nhờ Chúa Cha mà chúng ta nhận được giá trị làm con cái. Và khi tôi thưa “Cha” thì lời cầu này dẫn thẳng về cội rễ của giá trị của tôi: giá trị người Ki-tô hữu của tôi là được làm con của Người và đây là ân sủng của Chúa Thánh Thần. Không ai có thể gọi “Cha” mà không có ân sủng của Thần Khí. “Cha” là từ ngữ mà Chúa Giê-su dùng trong những giây phút quan trọng nhất: khi người tràn ngập niềm vui, hay cảm xúc: ‘Lạy Cha, con khẩn xin Cha hé lộ những điều này cho những người con bé nhỏ.’ Hoặc khi khóc, đứng trước mồ của người bạn Lazaro của Người: ‘Lạy Cha, con tạ ơn Cha vì đã lắng nghe lời khẩn nguyện của con,’ hay lúc cuối cùng của Người, trong những giây phút cuối cùng của cuộc đời của Người, ngay trước khi hoàn tất.”
Đức Thánh Cha Phanxico tiếp tục nhấn mạnh về từ “Cha” được Chúa Giê-su sử dụng nhiều trong những giây phút quan trọng nhất và thử thách nhất của cuộc đời của Người. Ngài cảnh báo rằng “nếu chúng ta không cảm thấy chúng ta là con cái của Người, mà không quan tâm rằng chúng ta là con cái của Người, và không gọi câu ‘Thưa Cha,’ thì lời cầu nguyện của chúng ta chỉ là của người ngoại đạo, đó chỉ là một lời cầu nguyện thuần túy từ ngữ.
Cầu nguyện bằng “Kinh Lạy Cha” là tảng đá gốc của chúng ta.
Cũng như vậy, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng lời kinh “Lạy Cha” là tảng đá gốc cho đời sống cầu nguyện của chúng ta. Ngài cảnh báo rằng, “nếu chúng ta không thể bắt đầu lời cầu nguyện của chúng ta bằng từ này, lời cầu nguyện của chúng ta sẽ chẳng đi đến đâu.”
“Lạy Cha.” Nó là cảm giác thấy Cha của chúng ta đang nhìn chúng ta, cảm giác rằng từ “Lạy Cha” này không phải là một sự lãng phí thời gian như những từ ngữ trong lời cầu nguyện của người ngoại: đó là tiếng kêu lên Ngài, người đã cho tôi giá trị làm con Ngài. Đây là chiều kích của lời cầu nguyện của người Ki-tô hữu – ‘Lạy Cha’ và chúng ta có thể cầu nguyện trước các Thánh, các Thiên Thần, chúng ta có thể đi theo các đoàn rước, các nhóm hành hương … tất cả các điều này đều rất tuyệt diệu, nhưng chúng ta phải luôn bắt đầu (lời cầu nguyện của chúng ta) bằng “Lạy Cha” và phải ý thức rằng chúng ta là con cái của Người, và rằng chúng ta có một người Cha yêu thương chúng ta và người biết tất cả những gì chúng ta cần. Đây là chiều kích của lời cầu nguyện.”
Chuyển sang phần tiếp theo trong lời “Kinh Lạy Cha” khi Chúa Giê-su đề cập đến việc tha thứ cho những người đã “xúc phạm đến chúng con” như Chúa tha thứ cho chúng ta, Đức Thánh Cha giải thích lời cầu nguyện này chuyển tải ý nghĩa rằng chúng ta là anh em (và là chị em) và là một phần của một gia đình. Chứ không cư xử như Cain ghét em của mình; ngài nói, điều rất quan trọng cho tất cả chúng ta là tha thứ, là quên đi những xúc phạm chống lại chúng ta, là một thái độ tốt lành khi nói ‘chúng ta hãy quên chuyện này đi,’ và không giữ lại những cảm giác hiềm khích, oán giận hay mong muốn trả thù.
Để kết luận, Đức Thánh Cha nói rằng lời cầu nguyện tốt nhất chúng ta có thể dâng lên là cầu xin Thiên Chúa chúng ta tha thứ cho mọi người và quên đi tội lỗi của họ.
“Thật là tốt lành khi chúng ta thỉnh thoảng kiểm tra lại lương tâm của mình theo tiêu chuẩn này. Đối với tôi, Thiên Chúa có phải là Cha của tôi không? Tôi có cảm thấy Người là Cha của tôi không? Và nếu tôi không cảm thấy như vậy, tôi hãy cầu xin Chúa Thánh Thần dạy tôi biết cảm nhận như vậy. Tôi có thể quên đi được những xúc phạm không, có thể tha thứ không, có thể quên đi không? Và nếu tôi không thể, chúng ta hãy xin với Chúa Cha: ‘những người này cũng là con cái của Người, họ đã làm điều kinh khủng đối với con … xin Người giúp con tha thứ cho họ.’ Xin cho chúng ta biết thực hiện việc xét lương tâm mình như vầy và nó sẽ giúp chúng ta làm được nhiều điều tốt, rất tốt, rất tốt. ‘Lạy Cha’ và “của chúng con’: cho chúng ta giá trị là con cái Người và cho chúng có một gia đình cùng đi trên hành trình cuộc sống của chúng ta.”

[Nguồn: news.va]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 17/06/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét