Thứ Hai, 14 tháng 8, 2017

4 lý do để đọc kinh Mân côi mỗi ngày: sự kết nối Fatima

4 lý do để đọc kinh Mân côi mỗi ngày: sự kết nối Fatima

06 tháng Ba , 2017
4 lý do để đọc kinh Mân côi mỗi ngày: sự kết nối Fatima
Jeffrey Bruno

Kỷ niệm 100 năm hiện ra là một thời gian tuyệt vời để chúng ta tôn vinh những yêu cầu của Đức Mẹ

Năm nay là kỷ niệm 100 năm những thị kiến của Fatima. Tuần trước tôi phân tích rằng sứ điệp “hoán cải những người tội lỗi” của Fatima đã đến một năm sau Năm Lòng Chúa Thương xót theo sự quan phòng.
Tuần này, tôi phân tích về tính vô cùng cần thiết của một thông điệp quan trọng khác của Fatima: đọc kinh Mân côi mỗi ngày.
Gia đình tôi đọc kinh Mân côi hàng ngày kể từ khi con gái của tôi, Cecilia, được chín tuổi. Tôi là biên tập viên của National Catholic Register và con bé nói, “Ba à, trong báo cha cứ nói về sự quan trọng của Kinh Mân Côi. Vậy tại sao nhà mình chưa bao giờ đọc?”
Ui cha.
Từ đó chúng tôi đọc đều đặn, và vô cùng vui vì đã làm như vậy. Dưới đây là bốn lý do để bạn cũng nên đọc kinh Mân côi.
Trước hết, kinh Mân côi mang lại cho gia đình bạn một “phút lắng đọng với Thiên Chúa” mỗi ngày
Qua nhiều năm chúng tôi tìm thấy rằng khi chúng tôi đọc Kinh Mân côi, chúng tôi lại càng gần gũi hơn và vững mạnh hơn trong tình gia đình — hầu như một cách tự nhiên. Việc đọc kinh Mân côi này cũng nhiều khi không hoàn chỉnh (có những lúc chúng tôi chỉ đọc một chục, hoặc ba chục), những kinh Mân côi vội vã, kinh Mân coi chán nản, kinh Mân côi trên xe, kinh Mân côi đãng trí, hay bất kỳ cách đọc nào.
Tại sao? Thánh Gio-an Phao-lô II mô tả lý do trong thư của ngài nói về Kinh Mân côi: “”Đọc Kinh Mân côi cho trẻ em, và thậm chí còn hơn nữa, với trẻ em, dạy chúng từ những năm đầu đời trải nghiệm “giây phút lắng đọng cầu nguyện’ mỗi ngày với gia đình … là một sự trợ giúp tâm hồn không nên đánh giá thấp.”
Kinh Mân côi làm dừng lại một gia đình đang quá bận rộn trong những nẻo đường cuộc sống, làm lắng dịu những ồn ào của thế giới, tập trung chúng ta lại với nhau và làm chúng ta hướng về Thiên Chúa không còn tập trung vào bản thân chúng ta. Điều này tạo ra một sự kỳ diệu về tâm lý và tình cảm cho gia đình. Nhưng nó còn đi xa hơn thế.
Thứ hai, Kinh Mân côi hàng ngày khai thác được sức mạnh tinh thần khổng lồ trong cuộc chiến của chúng ta chống lại tội.
Đó là một bài học mà chúng ta cứ mãi quên. Sức mạnh riêng của chúng ta trong đời sống tâm linh không đủ. Chúng ta có thể nghĩ rằng chúng ta là người đạo hạnh hoặc tốt lành, nhưng điều đó chẳng giúp gì nhiều với những cám dỗ không ngờ nhắm đánh bại chúng ta.
Như trong Giáo lý và hiến chế Gaudium et Spes (Giáo hội trong thế giới ngày nay) trình bày mạnh mẽ rằng: “con người phải chiến đấu để làm những điều tốt lành, và điều đó thường phải trả một giá cao, và được ơn sủng của Thiên Chúa trợ giúp, để con người đạt được tính chính trực nội tâm cho riêng mình.”
Câu trả lời của Kinh Thánh cho vấn đề này là huấn lệnh được lặp đi lặp lại “hãy tỉnh thức và cầu nguyện.” Nếu chúng ta hy vọng có cơ hội trong đời sống Ki-tô hữu, chúng ta cần có thời gian thường xuyên, có hệ thống, và tập trung để tái kết nối bản thân với sức mạnh tinh thần của Đức Giê-su Ki-tô, là Chúa và là người Anh của chúng ta, và Mẹ Maria, Mẹ của chúng ta trên thiên đàng.
Chúng ta cần đọc Kinh Mân côi.
Thứ ba, đọc Kinh Mân côi là một điều lớn lao duy nhất chúng ta có thể làm cho Giáo hội trong những thời gian thử thách.
Đức Thánh Cha Phanxico kể câu chuyện từ khi ngài còn làm giám mục có tham gia vào một nhóm đọc Kinh Mân côi với Thánh Gio-an Phao-lô II:
“Tôi đang cầu nguyện giữa đoàn dân Thiên Chúa mà tôi và những người có mặt ở đó thuộc về họ, do vị chủ chăn chủ xướng. Tôi cảm nhận rằng con người này, được chọn để dẫn dắt Giáo hội, đang đi theo con đường của Mẹ của ngài trên Thiên đàng, một con đường đã được đặt vạch ra từ lúc còn nhỏ. Tôi hiểu được sự hiện diện của Mẹ Maria trong cuộc sống của một vị giáo hoàng, một chứng tá ngài không bao giờ ngưng thể hiện. Từ đó tôi đọc 15 mầu nhiệm Kinh Mân côi mỗi ngày.”
Những gì Đức Giám mục Bergoglio nhìn thấy là vị lãnh đạo của Giáo hội dẫn đưa tất cả các tín hữu vào một hoạt động thờ phụng và nguyện ngắm đơn sơ. Và nó đã làm ngài thay đổi. Có một tình trạng chia rẽ rất lớn trong Giáo hội hôm nay — sự chia rẽ thật sự, những vấn đề có thật. Nhưng Kinh Mân côi kết hiệp chúng ta bằng những điểm chung mà chúng ta có — về sứ mạng và mục đích của chúng ta, về Chúa Giê-su Đấng Sáng lập và Mẹ Maria, mẫu gương của chúng ta. Kinh Mân côi kết nối các tín hữu trên toàn thế giới, thành một đạo binh các chiến binh cầu nguyện dưới sự dẫn dắt của Đức Giáo hoàng.
Thứ tư, đọc Kinh Mân côi sẽ cứu thế giới.
Tại Fatima, Đức Mẹ nói: “Hãy đọc Kinh Mân côi mỗi ngày, để mang hòa bình đến cho thế giới.”
Việc sùng kính Kinh Mân côi hàng ngày của gia đình chúng tôi tăng lên nhiều hơn sau biến cố 11 tháng Chín, 2001, vụ tấn công kinh hoàng, khi Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II kêu gọi đọc kinh Mân côi mỗi ngày cầu nguyện cho hòa bình. Trong thư của ngài viết về Kinh Mân côi, ngài thêm vào một lời nguyện xin mới và khẩn thiết trong việc đọc kinh Mân côi mỗi ngày: Xin cho gia đình đang bị tấn công trên toàn thế giới.
Cho dù không có được tất cả những ích lợi mỗi cá nhân chúng ta đạt được từ việc đọc Kinh Mân côi, thì Kinh Mân côi hàng ngày vẫn vô cùng quan trọng vì lịch sử đã chứng minh sức mạnh của Kinh Mân côi, từ Chiến trận Lepanto đến sự sụp đổ của Liên bang Xô-viết.
Đọc Kinh Mân côi không hẳn dễ, và có những cách để làm cho việc đọc kinh bớt chán hơn, làm nó trở nên giá trị hơn. Cho bản thân chúng ta, và cho toàn thế giới, mỗi ngày.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 11/08/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét