Thứ Năm, 17 tháng 8, 2017

Từ một người vô thần trở thành linh mục Công giáo

Từ một người vô thần trở thành linh mục Công giáo

14 tháng Tám, 2017
Từ một người vô thần trở thành linh mục Công giáo

Cha đã căm ghét Giáo hội cho đến khi một biến cố xảy ra làm thay đổi cuộc đời của cha mãi mãi … và câu chuyện của cha sau này đã tạo ấn tượng lớn với Cha Maximilian Kolbe.

Sinh trong một gia đình Do thái giàu có ở Pháp năm 1814, Alphonse Ratisbonne được sắp xếp để trở thành một người quản lý trong hệ thống ngân hàng lớn của chú của cậu. Ban đầu Ratisbonne chỉ là một người Do thái theo danh nghĩa, nhưng khi người anh của cậu trở lại đức tin Công giáo và trở thành một linh mục, một sự thịnh nộ âm thầm nổi lên trong cậu.
Ratisbonne viết, “Khi anh trai của tôi trở thành người Công giáo, và trở thành một linh mục, tôi hành hạ anh ấy bằng cách trút những cơn thịnh nộ liên tục lên anh ấy nhiều hơn bất kỳ một ai khác trong nhà. Chúng tôi hoàn toàn tránh mặt nhau; tôi ghét anh ấy với một sự thù hận cay độc, cho dù anh ấy đã chân thành xin lỗi tôi.”
Rồi lòng thù hận đối với người anh mở rộng ra nhắm đến tất cả người Công giáo, và Ratisbonne giải thích bằng cách nào “nó đã làm tôi tin tất cả những gì tôi nghe được về lòng sùng mộ của người Công giáo, và tôi xem đó là điều kinh hoàng.”
Điều này cũng ảnh hưởng đến niềm tin của cậu và rồi cậu chẳng còn tin Thiên Chúa nữa. Ratisbonne quá bận rộn theo đuổi việc thế gian đến mức chẳng còn quan tâm đến niềm tin Do thái giáo của mình và lòng căm giận sâu xa với Công giáo đẩy cậu ngày càng xa hơn với bất kỳ một tôn giáo nào.
Cuối cùng cậu bắt đầu cảm nhận sự trống rỗng trong tâm hồn, và bước đầu cậu tìm cách chữa trị nó bằng cuộc hôn nhân. Ratisbonne đính hôn với cháu gái của cậu, nhưng vì tuổi cô cháu gái còn nhỏ nên đám cưới được hoãn lại. Trong suốt thời gian chờ đợi này Ratisbonne quyết định đi du lịch chẳng nhằm mục đích gì.
Chuyến đi của cậu bắt đầu khởi hành đến Naples, cậu ở lại đây khoảng một tháng. Sau đó Ratisbonne muốn đi đến Malta, nhưng lại lên nhầm tàu và đi đến Roma. Cậu ở lại đó, tận hưởng, và tình cờ gặp một người bạn cũ.
Một ngày kia khi đến thăm người bạn, Ratisbonne gặp một người Công giáo trở lại, Theodore de Bussieres, người này biết người anh làm linh mục của Ratisbonne. Thay vì Ratisbonne ghét con người này thì cậu lại thích đối thoại với người đó vì kiến thức của ông ta.
Sau đó Ratisbonne đến thăm Bussieres. Họ có một cuộc tranh luận nảy lửa về Công giáo và Bussieres làm một cuộc đánh cá với Ratisbonne.
Anh có đủ can đảm đưa mình vào cuộc thử nghiệm đơn giản và vô hại không? Chỉ cần đeo một thứ nho nhỏ mà tôi sẽ đưa cho anh; nhìn này, đây là tượng (medal) Mẹ Đồng trinh. Có vẻ rất kỳ cục đúng không? Nhưng tôi bảo đảm với anh, tôi chắc chắn về giá trị và tính hiệu quả rất lớn của tượng này. Và anh phải đọc mỗi tối và mỗi sáng Kinh Hãy nhớ, một lời kinh rất ngắn và rất hiệu nghiệm mà Thánh Bernard dâng lên Mẹ Maria Đồng trinh Đầy ơn phúc.
Ban đầu Ratisbonne phản đối việc đeo tượng (đó là Linh ảnh Đức Mẹ), cậu quyết định chỉ đeo trên cổ và đọc kinh mỗi ngày. Cậu cho rằng tượng không thể làm được gì và sẽ chứng minh cho tất cả mọi người thấy bản chất kỳ cục của Công giáo.
Ratisbonne thực hiện đúng giao kèo về phía của cậu, thấy rất dễ đọc Kinh Hãy nhớ. Rồi một ngày kia cậu đi dạo trong thành phố với Bussieres và họ dừng chân ở nhà thờ Thánh Andrea delle Fratte. Khi Ratisbonne đi vào trong nhà thờ, nó dường như ngập tràn ánh sáng huyền ảo. Cậu nhìn lên bàn thờ nơi phát ra ánh sáng và nhìn thấy Mẹ Maria Đồng trinh, xuất hiện như hình ảnh của Mẹ trong Linh ảnh.
Cậu rời khỏi nhà thờ trong những giọt lệ, nắm chặt lấy Linh ảnh. Mấy ngày sau cậu được đón nhận vào Giáo hội Công giáo. Sau khi trở về Paris, người hôn thê của cậu quá kinh ngạc và không chấp nhận cậu và tôn giáo mới của cậu. Ratisbonne sau đó vào Dòng Tên và được thụ phong linh mục.
Câu chuyện kỳ diệu về sự trở lại này sau đó có sự ảnh hưởng lớn đối với Thánh Maximilian Kolbe để thành lập nên Militia Immaculatae (Đạo binh Vô nhiễm) và làm ngài vững tin vào sức mạnh của Linh ảnh. Ngài tin chắc vào vai trò của Mẹ Maria trong việc đem thế giới đến với Đức Ki-tô.
[Nguồn: aleteia]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 15/08/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét