Thứ Ba, 20 tháng 3, 2018

Đức Thánh Cha trả lời những câu hỏi của các bạn trẻ tại buổi họp Tiền Thượng Hội đồng

Đức Thánh Cha trả lời những câu hỏi của các bạn trẻ tại buổi họp Tiền Thượng Hội đồng
Đức Thánh Cha Phanxico với giới trẻ tại phiên họp Tiền Thượng Hội đồng (AFP or licensors)

 

Đức Thánh Cha trả lời những câu hỏi của các bạn trẻ tại buổi họp Tiền Thượng Hội đồng

5 câu hỏi của các bạn trẻ với những kinh nghiệm khác nhau và từ nhiều vùng trên thế giới. Và 5 câu trả lời của Đức Thánh Cha Phanxico từ phẩm giá của phụ nữ đến sự đào tạo tinh thần.

19 tháng Ba 2018, 15:46


Tại phiên họp Tiền Thượng Hội đồng hôm thứ Hai, Đức Thánh Cha Phanxico trả lời 5 câu hỏi về những vấn đề mà giới trẻ đang phải đối mặt trên khắp thể giới.

Giới trẻ có thể giúp những nạn nhân của tình trạng buôn người như thế nào?

Đức Thánh Cha Phanxico thật sự xúc động bởi câu hỏi đầu tiên nói lên thực tại của nạn buôn bán tình dục. Ngài nhắc đến những câu chuyện ngài đã nghe kể về những sự nguy hiểm từ những phụ nữ bị bán nếu họ cố tìm cách trốn thoát khỏi những kẻ bắt giữ họ. Đức Thánh Cha mô tả sự hành hạ này, và thậm chí là tra tấn, như là “nô lệ của ngày nay.” Đức Thánh Cha tiếp tục tố cáo tội ác bóc lột phụ nữ. Ngài đặc biệt dùng những lời rất mạnh đối với người Công giáo đã rửa tội mà trả tiền để mua dâm. Đây là một “tội ác chống lại nhân loại,” ngài nói. Đức Thánh Cha kêu gọi giới trẻ chiến đấu cho phẩm giá của phụ nữ, và kết luận bằng lời xin sự tha thứ cho tất cả những người Công giáo đã tham gia trong những “hành động tội ác này.”

Người trẻ có thể tìm sự hướng dẫn ở đâu khi đưa ra những quyết định về cuộc sống?

Đức Thánh Cha Phanxico trả lời cho một sinh viên trẻ người Pháp đang tìm sự hướng dẫn cho cuộc sống, bằng cách hãy tìm đến những người khôn ngoan, bất luận họ trẻ hay già. Ngài nói, “Người khôn ngoan là người không biết sợ điều gì, nhưng là người biết lắng nghe và có được ơn sủng của Chúa để nói về những điều đúng đắn vào đúng thời điểm.” Đức Thánh Cha cảnh báo rằng khi các bạn trẻ không tìm được “con đường của sự phân định,” họ có nguy cơ đóng cửa lòng mình. Ngài nói điều này có thể trở nên như một căn bệnh “ung thư” ở bên trong. Và nó có nguy cơ đè bẹp họ và tước mất sự tự do của họ.

Làm sao chúng ta có thể dạy cho người trẻ tuổi biết mở lòng với anh em và với Đấng Tối cao?

Đức Thánh Cha nói rằng giáo dục nên dạy ba ngôn ngữ căn bản này: ngôn ngữ của lý trí, ngôn ngữ của trái tim, và ngôn ngữ của đôi tay. Ngài nói, ngôn ngữ của lý trí có nghĩa là suy nghĩ thấu đáo và học hỏi những điều cụ thể. Ngôn ngữ con tim nghĩa là hiểu được những tình cảm và cảm xúc. Ngôn ngữ của đôi bàn tay là sử dụng những món quà của Thiên Chúa đã ban cho chúng ta để tạo ra những điều mới lạ. Ngài nói, chìa khóa đó là hãy sử dụng chung cả ba ngôn ngữ này. Đức Thánh Cha Phanxico tiếp tục chỉ trích điều mà ngài gọi là “bản chất cô lập” của thế giới số, thế giới ảo ngày nay. Thay vì biến công nghệ thành như ma quỷ, Đức Thánh Cha gọi nó là một sự giàu có phải được sử dụng đúng cách với một “tính cụ thể mang lại sự tự do.”

Người trẻ chuẩn bị như thế nào cho thiên chức linh mục để trả lời cho những sự phức tạp của văn hóa ngày nay – chẳng hạn sự xăm mình?

Đức Thánh Cha Phanxico lấy câu hỏi này từ một chủng sinh trẻ người Ukrainia để phân tích về linh mục như một “chứng nhân cho Đức Ki-tô.” Ngược lại, chủ nghĩa giáo quyền, Đức Thánh Cha nói, là “một trong những căn bệnh xấu nhất của Giáo hội,” vì nó đổi “vai trò người cha của linh mục” thành “vai trò lãnh đạo của một ông chủ.” Ngài cũng nói về mối quan hệ giữa linh mục và cộng đoàn và những cách mà mối quan hệ này thỏa hiệp với nhau, có thể bị phá hủy, bởi “sự đồn thổi.” Trả lời đặc biệt cho câu hỏi về việc xăm mình, Đức Thánh Cha nhắc đến những văn hóa đã sử dụng chúng để phân biệt và nhận dạng, vì vậy, đừng quá e sợ hình xăm – nhưng cũng đừng quá chú ý đến chúng. Nếu có, hãy dùng hình xăm như là điểm khởi đầu để bắt đầu một cuộc đối thoại về ý nghĩa của nó.

Làm sao các nữ tu trẻ có thể cân bằng giữa văn hóa đang thống trị xã hội và đời sống tinh thần trong khi hoàn thành sứ mạng của họ?

Đức Thánh Cha trả lời cho câu hỏi cuối cùng này rằng sự đào tạo đầy đủ xuyên suốt đời sống tu trì cần phải xây dựng trên bốn cột trụ: đào tạo cho một người trí thức, một người của cộng đoàn, tông đồ, và đời sống tu đức. Ngài nói, chỉ đào tạo riêng về tu đức sẽ dẫn đến sự non nớt về tâm lý. Cho dù việc này thường được thực hiện để bảo vệ giới tu sĩ trẻ tránh thói trần gian, Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng đó không phải là sự bảo vệ, nó là “sự đào tạo thiếu cân bằng.” Những người không được đào tạo về cảm xúc thường là những người cuối cùng sẽ dẫn đến làm việc xấu. Đào tạo con người trưởng thành trong cảm xúc là cách duy nhất để bảo vệ họ.


[Nguồn: vaticannews]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 20/3/2018]


Huấn từ Kinh Truyền Tin: Sự cần thiết của việc chiêm ngắm Thập giá

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Sự cần thiết của việc chiêm ngắm Thập giá

‘Hình ảnh Chúa Giê-su chịu đóng đinh tỏ lộ Mầu nhiệm cái chết của Con Thiên Chúa là hành động tối thượng của tình yêu, là nguồn mạch sự sống và là ơn cứu độ cho nhân loại trong mọi thời đại’

18 tháng Ba, 2018
Huấn từ Kinh Truyền Tin: Sự cần thiết của việc chiêm ngắm Thập giá
Vatican Media Screenshot
THÀNH PHỐ VATICAN, 18 THÁNG BA, 2018 (Zenit.org). - Tin mừng hôm nay (x. Ga 12:20-33) tường thuật lại những việc xảy ra trong những ngày cuối cùng của cuộc đời Chúa Giê-su. Cảnh diễn ra tại Giê-ru-sa-lem, nơi Ngài chuẩn bị cho Lễ Vượt qua của người Do thái. Một số người Hy lạp cũng đến để tham dự lễ. Họ là những con người được thôi thúc bởi những tình cảm tôn giáo, bị cuốn hút bởi niềm tin của dân tộc Do thái, và vì đã nghe nói về vị ngôn sứ vĩ đại, họ đến với Phi-líp-phê là một trong số mười hai tông đồ, và nói với ông: “Thưa ông, chúng tôi muốn được gặp ông Giê-su” (c. 21). Thánh Gioan làm nổi bật câu này lên, tập trung vào động từ gặp, một từ mà thánh sử hàm ý vượt xa hơn những gì thuộc hình thức bên ngoài để nắm lấy sự bí mật của một con người. Động từ mà Gioan sử dụng, “gặp gỡ”, là nhắm thẳng vào tâm hồn, đi vào tận sâu thẳm của con người, bên trong con người, với tầm nhìn, với sự hiểu biết.

Phản ứng của Chúa Giê-su thật đáng ngạc nhiên. Người không trả lời bằng câu “có” hoặc “không,” nhưng Người nói: “Đã đến giờ Con Người được tôn vinh” (c. 23). Những lời này thoạt nghe qua dường như là bỏ qua câu hỏi của những người Hy lạp, nhưng trong thực tế là câu trả lời thật, vì khi một người mong muốn được biết Chúa Giê-su thì phải nhìn vào thập giá, nơi vinh quang của Người được mạc khải, phải nhìn lên thập giá. Tin mừng hôm nay mời gọi chúng ta hãy hướng ánh mắt nhìn lên thập tự, đó không phải là một đồ vật trang trí hay một phụ kiện của trang phục – đôi khi bị lạm dụng như vậy! – nhưng là một dấu chỉ tôn giáo để chiêm ngắm và để thấu hiểu. Hình ảnh Chúa Giê-su chịu đóng đinh tỏ lộ Mầu nhiệm cái chết của Con Thiên Chúa là hành động tối thượng của tình yêu, là nguồn mạch sự sống và là ơn cứu độ cho nhân loại trong mọi thời đại. Chúng ta được chữa lành trong những vết thương của Người.

Cha đang nghĩ: “Vậy tôi nhìn lên thập tự như thế nào? Có phải như một tác phẩm nghệ thuật, để xem nó có đẹp hay không? Hay tôi nhìn vào bên trong, đi vào những vết thương của Chúa Giê-su để tới trái tim của Người? Tôi có nhìn đến mầu nhiệm Thiên Chúa bị khổ hình đến chết, như một nô lệ, như một tên tội phạm?” Đừng quên điều này: nhìn lên thập giá nhưng hãy nhìn vào bên trong tìm đến ý nghĩa. Có một cách sùng kính rất đẹp là đọc một Kinh Lạy Cha cho mỗi dấu thương: khi chúng ta đọc Kinh Lạy Cha đó, chúng ta tìm cách đi vào bên trong dấu thương của Chúa Giê-su, vào bên trong, thẳng lên trái tim của Người. Và ở đó chúng ta sẽ học được sự khôn ngoan vĩ đại của mầu nhiệm Đức Ki-tô, sự thông thái vĩ đại của thập giá.

Và để giải thích cho ý nghĩa của Cái Chết và sự Phục sinh của Người, Chúa Giê-su sử dụng một hình ảnh và nói rằng: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi nó mới sinh được nhiều hạt khác” (c. 24). Người muốn cho mọi người hiểu rằng biến cố cao trọng nhất của Người – đó là thập giá, cái Chết, và sự Phục sinh – là một hành động tạo sự sung mãn – những vết thương của Người đã chữa lành chúng ta — một sự sung mãn làm trổ sinh nhiều hoa trái cho nhiều người. Vì vậy Người so sánh bản thân Người với hạt lúa mì khi được gieo vào lòng đất phải mục nát đi, trổ sinh sự sống mới. Với sự Nhập thế, Chúa Giê-su đã xuống trần gian, nhưng như vậy chưa đủ. Người còn phải chết đi để chuộc lại cho con người khỏi tình trạng bị nô lệ tội và ban tặng cho họ sự sống mới được hòa giải trong tình yêu. Cha nói: “để chuộc tội con người”, nhưng Người đã trả giá để chuộc tội cho tôi, cho anh chị em, cho tất cả chúng ta, cho từng người chúng ta. Đây là mầu nhiệm của Đức Ki-tô. Đi vào những vết thương của Người, đi vào, chiêm ngắm, nhìn ngắm Chúa Giê-su, nhưng từ bên trong.

Và hoạt động của hạt lúa mì này, được hoàn toàn tất nơi Đức Giê-su, cũng phải được nhận ra nơi chúng ta là những môn đệ của Người: chúng ta được kêu gọi để tạo ra luật vượt qua của chúng ta biết hy sinh cuộc sống của chúng ta để đón nhận sự sống mới và trường sinh. Và hy sinh cuộc sống của mình là gì? Hay, trở nên hạt lúa mì nghĩa là gì? Nó có nghĩa là bớt đi những suy nghĩ về bản thân, bớt nghĩ đến những lợi ích riêng, và có thể “gặp gỡ” và bước ra để đáp ứng cho những nhu cầu của anh em, đặc biệt những người thua thiệt nhất. Thực hiện những công cuộc bác ái vui mừng hướng đến những người chịu đau khổ về thể xác và tinh thần là cách sống Tin mừng xác thực nhất, đó là nền tảng cần thiết cho các cộng đoàn của chúng ta phát triển trong tình huynh đệ và lòng hiếu khách đối với nhau. Tôi muốn gặp Chúa Giê-su, nhưng phải gặp Người từ trong lòng. Đi vào những vết thương của Người và chiêm ngắm tình yêu đó của trái tim của Người dành cho ông, cho bà, cho bạn, cho tôi, cho tất cả.

Nguyện xin Mẹ Maria Đồng Trinh, người luôn có cái nhìn của tâm hồn hướng về Con của Mẹ, từ máng cỏ Bê-lam đến thập giá trên đồi Can-vê, giúp chúng ta gặp gỡ và biết được Người như Người ước mong, để chúng ta có thể sống noi gương bắt chước Người, và mang đến cho thế giới những hoa trái của sự công bằng và bình an

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester ZENIT]

© Libreria Editrice Vatican


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 19/3/2018]